เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจเกี่ยวบุญประเพณีที่มีความเกี่ยวข้องกับท้องถิ่นของตนเองและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านภาพได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
บุญประเพณี ฮีตสิบสองและวิถีชีวิตชาวอีสาน
Key Question
บุญประเพณี ฮีตสิบสอง คืออะไร
มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของเราอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูคลิปวีดีโอ
“ เพลงประเพณี
ฮีตสิบสอง”
Think Pair Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
Wall Thinking : วาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับบุญประเพณีของแต่ละเดือน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอ “บุญสิบสอง”
|
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง
:
- ครูเปิดคลิปวีดีบุญสิบสอง ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“บุญประเพณี ฮีต สิบสอง คืออะไร
มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของเราอย่างไร
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอและทบทวนประเพณีบุญต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนของชาวอีสาน
ที่มา
ความสำคัญและสิ่งที่ชาวอีสานยึดถือและปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณจนกลายเป็นประเพณี
ใช้
:
- นักเรียนจับคู่แต่ละคู่จับฉลากวาดภาพประเพณีของแต่ละเดือนโดยการจับฉลากและให้เก็บเป็นความลับเมื่องานเสร็จครูให้นักเรียนทุกคู่นำชิ้นงานมาวางเรียงตามจุดต่างๆในชั้นเรียนและให้เพื่อนๆทายพร้อมทั้งบอกเหตุ
วันอังคาร
2 ชั่วโมง
ชง
:
- ครูให้ดูรูปภาพบุญสิบสอง ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“บุญประเพณี ฮีต สิบสอง คืออะไร
มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของเราอย่างไร?
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอและทบทวนประเพณีบุญต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนของชาวอีสาน
ใช้
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- นักเรียนวาดภาพประเพณีแต่ละเดือนที่นักเรียนรู้จัก
วันศุกร์
2 ชั่วโมง
ชง :
ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- อภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอและทบทวนประเพณีบุญต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนของชาวอีสาน
ที่มา
ความสำคัญและสิ่งที่ชาวอีสานยึดถือและปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณจนกลายเป็นประเพณี
- วาดภาพบุญประเพณีของแต่ละเดือน
ชิ้นงาน
-
วาดภาพบุญประเพณีของแต่ละเดือน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวบุญประเพณีที่มีความเกี่ยวข้องกับท้องถิ่นของตนเองและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านภาพได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างมีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบใส่ใจในหน้าที่
-เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-เครารพตนเอง และผู้อื่น
-มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
- นักเรียนจะสรุปการเรียนรู้ที่ได้เรียนในรูปแบบไดบ้าง?
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างมีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบใส่ใจในหน้าที่
-เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-เครารพตนเอง และผู้อื่น
-มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 3
ตอบลบในสัปดาห์นี้เข้าสู้การเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีในแต่ละเดือน ครูเปิดคลิปวีดีบุญสิบสอง ให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “บุญประเพณี ฮีต สิบสอง คืออะไร มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของเราอย่างไร พี่อองฟอง: เป็นการทำบุญ พี่หยิน: เป็นการทำบุญในแต่ละเดือนทุกเดือนมีบุญประเพณีที่สำคัญเลยต้องมีการทำบุญ
พี่ออย:เป็นการไปทำบุญที่วัด พี่แพรวา: ทำบุญตักบารตที่วัด พี่ออมสิน: ประเพณีสงกรานต์มีการรดน้ำหรือสงฆ์น้ำพระที่วัดผมเคยไปทำบุญที่วัดครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและสิ่งที่ได้เรียนรู้ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ นักเรียนวาดภาพประเพณีแต่ละเดือนที่นักเรียนรู้จักและShow and Shareให้ครูและเพื่อนฟัง พี่โอเปิ้ล:วาดภาพวันเข้าพรรษาวันเข้าพรรษามีการถวายผ้าอาบน้ำฝน พี่ภูมิ: วาดภาพวันเข้าพรรษาเป็นการหล่อเทียนถวายเทียน พี่ปราย:วาดประเพณีลอยกระทง ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์