เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจคุณสมบัติของเทียนและสามารถวางแผนออกแบบสิ่งประดิษฐ์จากเทียนตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ :
เทียนและสิ่งประดิษฐ์
Key Question
เทียนมีคุณสมบัติอย่างไรและสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง
มีวิธีการทำอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็น
Think and Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการทดลอง
Wall Thinking : วาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอ “การทำดอกเทียน”- อุปกรณ์การทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
|
วันจันทร์ (
2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“เทียนมีคุณสมบัติอย่างไรและสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง”
- ครูนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเทียนและสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
เชื่อม
:
- ครูนำเทียนชนิดต่างๆมาให้นักเรียนดูและให้นักเรียนทดลองใช้ไฟจุดและสังเกตการเปลี่ยนแปลง
(ความร้อนมีผลทำให้เทียนเปลี่ยนรูปได้)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเทียนสามารถนำไปประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง
และจะมีวิธีการทำอย่างไร”
ใช้
:
-
ครูให้การบ้านสำหรับการเตรียมอุปกรณ์ในการทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
|
ภาระงาน
การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองและการทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
ชิ้นงาน
-
วาดภาพออกแบบสิ่งประดิษฐ์จากเทียนตามจินตนาการ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียนในรูปแบบ
Flow Chart
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจคุณสมบัติของเทียนและสามารถวางแผนออกแบบสิ่งประดิษฐ์จากเทียนตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการทดลองออกแบบสิ่งประดิษฐ์จากเทียนตามจินตนาการได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานประดิษฐ์จากเทียน
|
- ครูและนักเรียนลงมือทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
- ครูและนักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับปัญหา
อุปสรรคที่พบจากการทำงาน และสิ่งที่ได้
เรียนรู้จากการทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียนในรูปแบบ
Flow Chart
วันอังคาร
2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เตรียมมา
-
ครูและนักเรียนลงมือทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียนทำเทียนเจล
- ครูและนักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับปัญหา
อุปสรรคที่พบจากการทำงาน และสิ่งที่ได้
เรียนรู้จากการทดลองทำสิ่งประดิษฐ์จากเทียน
|
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-เครารพตนเอง
และผู้อื่น
-มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
|
|||
วันศุกร์ 2
ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เครื่องปั้นอันไหนจะทนความชื้นมากกว่ากัน
- ชักเย่อความคิด ดินเผาทนน้ำมากว่าดินไม่เผา
(นักเรียนตั้งสมมุติฐาน)
เชื่อม :
นักเรียนทดลองเอาสิ่งของที่ทำแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
(นักเรียนตั้งสมมุติฐาน ทดลอง สรุปผล)
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนได้เรียนรู้อย่างไร?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
|
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างมีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบใส่ใจในหน้าที่
-เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-เครารพตนเอง
และผู้อื่น
-มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
|||
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้:
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 5
ตอบลบในสัปดหาหืนี้พี่ๆ ป. 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์จากเทียน ครูอุ๋มใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเทียนมีคุณสมบัติอย่างไรและสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง? พี่เมฆ:นำมาแกะให้เป็นลายสวยๆได้ พี่ โอเปิ้ล: นำมาประดิษฐ์ให้เป็นรูปต่างได้ พี่ปราย: นำมาทำประดิษฐ์เป็นเทียนหอม พี่แพรวานำมาต้มแล้วทำเป็นรูปดอกไม้ครูอุ๋มให้พี่ๆ ออกแบบเทียนและสิ่งประดิษฐ์จากเทียนก่อนที่จะให้การบ้านให้เตรียมอุปกรณ์ในการทำเทียนเจล ให้เตรียมแก้ว ใส้เทียน ในวันอังคารครูพาพี่ๆ ป. 2 ทำเทียนเจล ขั้นตอนแรกในการทำเทียนเจล ต้มเทียนเจลให้ละลายก่อนแล้วครูอุ๋มให้พี่ๆ ป.2 เททรายสีลงไปในแก้วของใครของเราแล้วตักเทียนเจลเทลงไปรอให้เทียนเจลแห้งก่อนแล้วค่อยเททรายสีลงไปอีกครั้งแล้วแต่ว่าพี่ๆคนไหนอยากจะให้เทียนเจลของตนเองมีกี่สีสีอะไรบ้างโดยครูอุ๋มให้พี่ๆ เป็นคนเลือกทรายสีเอง หลังจากที่ทุกคนทำเสร็จแล้วมานั่งเป็นวงกลมครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรคที่พบจากการทดลองทำเทียนเจล พี่ออย : ปัญหาที่เจอเทียนเจลยังไม่แห้งแล้วเททรายสีลงไปทำให้เทียนเจลไม่เป็นตามที่ต้องการ พี่ปุ๊ปปั๊ป: ใส่เทียนเจลก่อนเลยทำให้ทรายสีไม่ละเอียดทำให้ไม่สวย พี่ปราย:ใส่ทรายสีน้อยทำให้เทียนเจลไม่สวย พี่โอเปิ้ล: เทียนเจลไม่แห้งแล้วจับทำให้ไม่สวย พี่ภมิ:เทียนเจลแห้งก่อนเลยทำให้ใส่ใส้เทียนไม่ได้ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ สนุกสนานในการทำกิจกรรมและอยากทำอีก พี่ๆได้สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์