เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับบุญประเพณี ฮีตสิบสองสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการแสดงและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาตลอด 11 สัปดาห์ให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Key
Question
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนหน่วย“หน่วย PBL
:ประเพณีชาวไทยมีอะไร”และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบการแสดงเพื่อสรุปองค์ความรู้ตลอดทั้ง
Quarter ที่ 1
Wall Thinking
: ชิ้นงานต่างๆ เช่น Mind Mapping
และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Show and
Share : นำเสนอชิ้นงานและสรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านละคร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
อุปกรณ์การแสดง
- ชิ้นงานที่นักเรียนทำในสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ต้นเทียน ดอกเทียน ฯลฯ
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด” นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนโครงงาน
ประเพณีชาวไทยมีอะไร“และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ 1
ใช้ :
- นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ผ่านเครื่องมือคิด Mind Mapping หรือรูปแบบอื่นตามความสนใจ
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับหน่วย
“ประเพณีชาวไทยมีอะไร” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงการคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในQuarter นี้
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบการนำเสนอองค์วามรู้ - เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ออกแบบและวางแผนการนำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
ผ่านละคร ให้เพื่อนๆ พี่ๆและผู้ปกครองได้ชม
- นักเรียนแบ่งหน้าที่ในการแสดง
ซ้อมการแสดง และแสดงละครนำเสนอต่อครูและพี่ๆ ผู้ปกครองเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
Quarter ที่ 1
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง:
- นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานและละครเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- ครูถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้ในQuarter นี้
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
ใช้ :
นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนได้เรียนรู้อย่างไร?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
- “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การออกแบบวางแผนการแสดงเพื่อสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping และ การแสดง
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
ผ่านละคร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับบุญประเพณี ฮีตสิบสองสามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการแสดงและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาตลอด 11 สัปดาห์ให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
นำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างมีการทำงานเป็นขั้นตอนและรับผิดชอบใส่ใจในหน้าที่
-เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Mind Mapping หลังเรียน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 ได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมาทั้ง Quarter นี้ และเขียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนของตนเอง ในวันจันทร์และวันอังคาร เมื่อทุกคนสรุปงานเสร็จได้วางแผนร่วมกันในการนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ เป็นรูปแบบของละคร พี่ๆ ป.2 ได้แบ่งกลุ่มในการแสดงละครและช่วยกันวางแผนและออกแบบการแสดงละครได้ซ้อมการแสดงให้ครูและเพื่อนดูและช่วยกันเพิ่มเติมการแสดงและพูดคุยในชั้นเรียนเกี่ยวกับการซ้อมละครที่จะทำให้ผู้ชมน่าสนใจนักเรียนจะทำอย่างไร? พี่ออมสิน : เราแสดงต้องพูดเสียงดังถึงจะน่าสนใจ พี่หยิน : ต้องมองดูท่านผู้ชมด้วย พี่แพรวา : ต้องมีความมั่นใจในการพูด พี่ใบตอง : ต้องพูดและยิ้มให้ท่านผู้ชมด้วย จากนั้นวันศุกร์พี่ๆ ตอบคำถามสิ่งที่ตนเองอยากรู้และเขียนสิ่งที่ตนเองทำได้ดีแล้วและสิ่งตนเองจะต้องพัฒนาเพิ่มเติม ช่วงบ่ายทุกคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์